Địa chỉ: 44 đường Yên Phụ, Ba Đình, Hà Nội
 Điện thoại: 19004600, 024.37 16 36 11

CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN NƯỚC SẠCH HÀ NỘI

Hanoi Water Limited Company

Tra cước hoá đơn nước :

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững (Rio +20) ngày 22/6/2012 tại Rio de Janeiro, đã thông qua một loạt các biện pháp tiềm năng góp phần xây dựng một thế giới công bằng, sạch sẽ, xanh tươi và thịnh vượng hơn, đồng thời công nhận các mối liên quan quan trọng giữa sức khỏe và phát triển.

 

 

                                                                       (Thành phố Rio de Janeiro)

Sức khỏe liên quan đến phát triển bền vững

Văn kiện hội nghị “Tương lai chúng ta mong muốn”, đã được các quốc gia thành viên tham dự các hội nghị ngày 20-22/6/2012 nhất trí thông qua, nhấn mạnh thực tế rằng sức khỏe tốt hơn là một “điều kiện tiên quyết, một kết quả và một chỉ số của tất cả ba khía cạnh của phát triển bền vững”.

TS Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: “Chú trọng đến mối liên quan giữa sức khỏe và phát triển bền vững là rất quan trọng. Người khỏe mạnh có thêm nhiều khả năng học hỏi, lao động và đóng góp cho cộng đồng. Đồng thời, một môi trường lành mạnh là một điều kiện tiên quyết cho sức khỏe tốt.”

Văn kiện cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của bao phủ y tế toàn dân để tăng cường sức khỏe, gắn kết xã hội và phát triển con người và kinh tế bền vững. Văn kiện cũng công nhận, gánh nặng toàn cầu và mối đe dọa của các bệnh không lây nhiễm (NCD) tạo thành một trong những thách thức lớn của phát triển bền vững trong thế kỷ 21. Văn kiện khẳng định: “Chúng tôi tin rằng hành động giải quyết những yếu tố xã hội và môi trường đối với sức khỏe, cho cả người nghèo và người dễ bị tổn thương, cũng như cho tất cả mọi người dân, là rất quan trọng để tạo ra một xã hội toàn diện, công bằng, hiệu quả kinh tế và khỏe mạnh. Chúng tôi kêu gọi thực hiện đầy đủ quyền được hưởng tiêu chuẩn cao nhất có thể đạt được cho sức khỏe thể chất và tinh thần”.

Các vấn đề phát triển liên quan đến sức khỏe

Các vấn đề phát triển liên quan đến sức khỏe được đề cập chi tiết trong văn kiện bao gồm:

- Tiếp cận với các dịch vụ năng lượng tốt hơn, bao gồm cả giải pháp ổn định cho việc nấu ăn và sưởi ấm, để làm giảm đáng kể các ca viêm phổi ở trẻ em và tử vong do bệnh tim phổi người lớn mà nguyên nhân là ô nhiễm không khí trong nhà;

- Tập trung nhiều hơn vào các biện pháp quy hoạch đô thị bền vững hơn, kể cả giao thông và nhà ở, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, làm giảm đáng kể các nguy cơ của bệnh không lây nhiễm, ví dụ như bệnh tim phổi do ô nhiễm không khí, nguy cơ sức khỏe do ít vận động thân thể và tai nạn giao thông;

- Giữ vệ sinh tốt ở các thành phố và làng mạc để chống lại sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm;

- Hệ thống cung cấp lương thực bền vững để chống thiếu đói và góp phần cho người dân có sức khỏe và dinh dưỡng tốt hơn;

- Sử dụng nước sạch bền vững hơn, đáp ứng các nhu cầu cơ bản về nước uống an toàn, quản lý các nguồn cung cấp nước để trồng trọt cây lương thực;

- Đảm bảo rằng tất cả các công việc và nơi làm việc đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe tối thiểu để giảm các ca ung thư, bệnh phổi mạn tính, chấn thương và chết sớm.

Bao phủ y tế toàn dân

Hội nghị Rio+20 cũng nhấn mạnh nhu cầu sống còn đối với bao phủ y tế toàn dân (bao gồm cả chính sách để phòng ngừa, bảo vệ và thúc đẩy y tế công cộng). Hiện nay, mỗi năm trên toàn thế giới có 150 triệu người rơi vào cảnh khó khăn tài chính nghiêm trọng do bị ốm đau và không đủ khả năng để trả tiền cho các dịch vụ y tế hoặc thuốc men họ cần dùng để phục hồi sức khỏe. Do đó, bao phủ y tế toàn dân có thể chống lại đói nghèo và xây dựng cộng đồng phục hồi nhanh hơn và thịnh vượng hơn.

Bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người

Một kết quả của Hội nghị Hội nghị Liên Hợp Quốc về Môi trường và Phát triển Rio năm 1992 là Chương trình nghị sự 21, một kế hoạch toàn diện cho hành động toàn cầu và địa phương. Chương 6 của tài liệu này tập trung vào vấn đề “Bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người”.

Trong 20 năm qua, WHO đã tích cực hoạt động trong 5 lĩnh vực được nêu trong chương đó:

- Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu, đặc biệt là ở các vùng nông thôn;

- Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm;

- Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương;

- Đáp ứng các thách thức sức khỏe ở đô thị;

- Giảm các nguy cơ sức khỏe từ môi trường, thường trở nên trầm trọng hơn do phát triển không bền vững.

WHO sẽ tiếp tục công việc này và tăng cường nỗ lực để giúp các quốc gia đang tiến tới bao phủ y tế toàn dân, phòng chống và điều trị các bệnh không lây nhiễm.

(Theo WHO)


  • Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Nội
  • Số 44 Đường Yên Phụ, Ba Đình, TP Hà Nội
  • Điện thoại: 19004600, 024.37 16 36 11